Chữa ngủ ngáy bằng mẹo

     

Ngủ ngáy thường bị coi như một trong những tật không có bất kì ai mong muốn. Bên trên thực tế, tình trạng kể bên trên vừa làm phiền giấc ngủ của người khác lại vừa làm giảm chất lượng giấc ngủ của chính chúng ta. Để chữa ngủ ngáy, caodangykhoatphcm.edu.vn sẽ bật mí mang đến các bạn 7 mẹo hiệu quả và dễ thực hiện trải qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Chữa ngủ ngáy bằng mẹo

1. Không uống rượu, bia hoặc các chất có cồn trước khi đi ngủ

Một số người thường xuyên sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn để cấp tốc chóng chìm vào giấc ngủ hơn. Mặc dù trên thực tế, thói thân quen này lại khiến chứng ngủ ngáy trở nên khó kiểm soát hơn. Nếu bạn đã muốn trị ngủ ngáy thì việc đầu tiên bắt buộc làm chính là loại bỏ bia, rượu cũng như đồ uống có cồn khỏi nhịp sống hàng ngày.

Trong khoảng thời gian 4 - 5 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ nếu chúng ta uống rượu thì các mô tại cổ họng dễ có xu hướng bị kích thích. Cụ thể, chúng sẽ hoạt động mạnh hơn, tăng âm lượng của tiếng ngáy vô thức vào lúc ngủ. Thậm chí có nhiều trường hợp ghi nhận bình thường họ ko hề ngáy nhưng sau khoản thời gian uống rượu lại xuất hiện hiện tương này.

*

Hạn chế uống rượu bia sẽ chữa được tật ngủ ngáy

Nhìn chung, để bắt đầu chữa trị ngủ ngáy, hãy hạn chế tối đa việc uống rượu bia hoặc nếu cần phải uống thì đừng đi ngủ ngay lập tức sau đó. Khi cổ họng không tiếp xúc với nhóm đồ uống này thì khả năng tạo tiếng ngáy sẽ giảm dần.

2. Tuân thủ thời gian biểu khoa học

Việc chúng ta thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc cũng được ghi nhận như một vào những tại sao bổ biến dẫn đến hiện tượng ngáy vào vô thức. Cụ thể, nếu ngủ ko đúng giấc, ngủ lúc quá mệt mỏi thì việc cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ là điều thường thấy. Lúc này, toàn bộ cơ bắp của chúng ta sẽ trở đề nghị mềm hơn, đồng thời làm bớt trương lực cơ nâng màn hầu khiến họng bị thon thả lại. Mỗi lúc chúng ta thở ra, cổ họng sẽ tạo âm nhạc từ vừa đến to, thường được biết đến như tiếng ngáy.

Để trị ngủ ngáy thì việc tự lập ra và tuân thủ thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ theo một size giờ nhất định, khoa học là cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng yêu cầu phân bố khối lượng công việc trong ngày sao để cho hợp lý, tránh để tình trạng người đang mệt mỏi đã đi ngủ ngay.

3. Núm đổi tứ thế ngủ

Tự gắng đổi tư thế ngủ, dáng ngủ được biết đến cách trị ngủ ngáy đối kháng giản mà hiệu quả.

Các chuyên viên đã nhận định chúng ta dễ ngáy nhất nếu nằm ngửa khi ngủ. Cụ thể, với bốn thế nằm ngửa, lưỡi sẽ bị đẩy tụt sâu xuống cổ họng hơn bình thường, mặt dưới của lưỡi (đáy lưỡi) lại vô thức nâng lên. Chính việc này tạo ra tình trạng cuống họng - một trong những phòng ban hỗ trợ hô hấp bị che, khó lưu lại thông khí. Mỗi khi chúng ta thở ra hoặc hít vào, luồng khí bên phía trong cơ thể sẽ tạo ra một loạt âm rung tại họng.

*

Nên thử nằm nghiêng nếu bạn bị ngáy vào lúc ngủ

Để hạn chế hiệu quả tật ngáy lúc ngủ, nhiều bác sĩ khuyến khích mọi người đề xuất nằm nghiêng khi ngủ. Đối với các trường hợp khó nằm nghiêng thì phương pháp sử dụng gối đỡ cổ được khuyến khích. Sự chũm đổi này hỗ trợ lưu giữ thông tốt hơn các luồng khí vào cổ họng đồng thời hạn chế hiện tượng tạo âm rung động từ mặt trong.

Xem thêm: Bệnh Hắc Lào Là Gì? Dấu Hiệu Và Cách Trị Hắc Lào Tận Gốc Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Bệnh

4. Giữ cho mũi được thông thoáng

Một số vấn đề như cảm lạnh, cảm cúm hoặc sổ mũi, dị ứng có thể khiến quá trình hô hấp đường mũi của chúng ta bị cản trở. Ngạt mũi, có đờm ở cổ họng đều có thể tạo ra các rung động từ vòm họng và dần dần trở thành tật ngủ ngáy. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ngạt mũi, khó thở thì hãy lưu ý một số biện pháp trị ngủ ngáy, hỗ trợ thông khí mũi dưới đây:

Đối với các trường hợp dị ứng thời tiết hoặc cảm lạnh dẫn đến ngủ ngáy, hãy ưu tiên ngậm bạc hà khoảng 15 phút trước lúc đi ngủ. Mùi hương vị đặc trưng của bạc hà sẽ sớm đẩy lùi các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi.

Đối với những ai vừa ngạt mũi, vừa có đờm ở cổ họng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà để súc miệng.

Luôn giữ một chai nước muối sinh lý vào phòng ngủ hoặc phòng tắm. Việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý được đánh giá là phương pháp lành mạnh để giữ cho đường mũi luôn thông thoáng.

5. Giữ không khí phòng ngủ được sạch sẽ

Trong một số trường hợp, chúng ta vô tình tạo ra tiếng ngáy khi đã ngủ là bởi phản ứng của hệ hô hấp lúc hít thở phải bụi vải hoặc chất bẩn từ không khí. Các mạt bụi lắt nhắt này có thể ko ảnh hưởng đến sức khỏe nói bình thường nhưng dễ khiến mũi khó chịu vào ban đêm. Ngoài ra, việc ngủ cùng thú cưng trong cùng một phòng hoặc trên cùng một giường cũng dễ làm tăng khả năng ngáy khi ngủ.

*

Giữ cho phòng ngủ thông thoáng và sạch sẽ cũng giảm thiểu được tật ngủ ngáy

Vậy một cách chữa ngủ ngáy nữa là chúng ta cần thường xuyên giặt sạch hoặc cố thế chăn, ga, gối khoảng nửa năm một lần. Hạn chế mang đến vật nuôi sinh hoạt trong phòng ngủ. Nếu có thể, hãy thường xuyên vệ sinh các món đồ nội thất trong không gian ngủ như thảm, quạt trần, điều hòa,...

6. Giảm cân

Trên thực tế, cả người gầy và người béo đều có nguy hại mắc chứng ngủ ngáy. Mặc dù nhiên, riêng rẽ đối với những người thừa cân, béo phì thì khả năng mắc chứng ngủ ngáy kéo dài sẽ cao hơn. Lý do được các chuyên gia đưa ra là mô mỡ khiến cấu trúc cổ họng và miệng dần nỗ lực đổi. Chúng thường có xu hướng bị hẹp đi, cản trở lưu thông ko khí mỗi khi hô hấp và tạo thành tiếng ngáy.

Nhìn chung, nếu bạn đã thừa cân thì việc lên kế hoạch giảm béo không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt rộng mà còn có thể chữa trị ngủ ngáy.

*

Giảm cân sẽ giúp chúng ta hết ngủ ngáy nhanh hơn

7. Bỏ thuốc lá để chữa trị ngủ ngáy

Thuốc lá vẫn luôn luôn được đánh giá là thứ không hề thân thiện đối với sức khỏe nói chung. Ngoài việc nâng tỷ lệ mắc các bệnh tương quan đến đường hô hấp, thói quen thuộc hút thuốc lá còn tạo ra hiện tượng ngủ ngáy khó chịu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hút thuốc lá có thể tạo tiếng ngáy vì nó làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể, dễ tạo ức chế đường hô hấp. Để bắt đầu chữa trị ngủ ngáy, việc đầu tiên chúng ta cần làm là bỏ thuốc lá.

Với 7 mẹo chữa trị ngủ ngáy bên trên đây, hi vọng các bạn độc giả đã tìm được tin tức bổ ích cũng như phương pháp tối ưu nhất dành cho bản thân mình. Ngoài ra, nếu tật ngủ ngáy đi kèm theo một số triệu chứng bất thường khác liên quan đến sức khỏe, caodangykhoatphcm.edu.vn khuyến khích mọi người buộc phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Hiện ni Bệnh viện Đa khoa caodangykhoatphcm.edu.vn chúng tôi tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân cần khám, chuyên sóc đặc biệt đường hô hấp tại tất cả các đưa ra nhánh, cơ sở khám chữa bệnh. Để nhận được tứ vấn và đặt lịch khám, các bạn độc giả vui lòng liên hệ theo số 1900565656.


Chuyên mục: Y tế sức khỏe