Cách điều trị bệnh buồng trứng đa nang

     

Bài viết được tham vấn trình độ cùng chưng sĩ chăm khoa I Trương Nghĩa Bình - bác bỏ sĩ chuyên khoa Sản - Khoa sản phụ khoa - bệnh viện Đa khoa quốc tế caodangykhoatphcm.edu.vn Đà Nẵng.

Bạn đang xem: Cách điều trị bệnh buồng trứng đa nang


Hội triệu chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng náo loạn nội tiết phổ cập nhất ở thiếu nữ trong độ tuổi sinh sản. Các triệu chứng gồm thể gặp như u nang phòng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhọt trứng cá, ít tóc, tăng cân. Các nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân của nhiều nang buồng trứng vô cùng phức tạp, cơ mà tình trạng phòng insulin và cân bằng hormon là hầu như yếu tố chính.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các yếu tố này và giảm nhẹ những triệu bệnh của mình bằng phương pháp thay thay đổi lối sinh sống và bổ sung cập nhật chế độ nạp năng lượng uống. Tuy nhiên, cần để ý rằng những phương pháp điều trị buồng trứng đa nang này thỏa mãn nhu cầu tùy vào từng trường hợp chũm thể. Sau đấy là một số phương thức tự nhiên giúp điều trị phòng trứng đa nang.


1. Biến đổi chế độ ăn uống


Ăn đúng loại thực phẩm với tránh một trong những thành phần tốt nhất định có thể giúp bạn kiểm soát và điều hành các triệu triệu chứng của buồng trứng đa nang. Một chính sách ăn uống té dưỡng hoàn toàn có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh hormone và chu kỳ kinh nguyệt. Ăn những thực phẩm sản xuất sẵn và những chất bảo quản có thể góp phần tăng chứng trạng viêm cùng đề chống insulin.

1.1. Sử dụng thực phẩm từ bỏ nhiên

Các lương thực nguyên chất không đựng đường nhân tạo, hormone cùng chất bảo quản được ưu tiên. Trái cây, rau, ngũ ly nguyên hạt và các loại đậu là những thực phẩm nguyên hóa học là hồ hết thực phẩm mà chúng ta cũng có thể thêm vào cơ chế ăn uống sản phẩm ngày. Thực phẩm không có hormone với chất bảo vệ giúp khối hệ thống nội tiết hoàn toàn có thể điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn.

1.2. Cân bằng lượng carb với protein

Carbohydrate cùng protein đều tác động ảnh hưởng đến mức tích điện và hormone của cơ thể. Ăn protein đã kích thích cơ thể sản xuất insulin. Thực phẩm chưa qua chế biến, nhiều carb tất cả thể cải thiện độ nhạy cảm insulin. Thay vị áp dụng cơ chế ăn tránh low-carb cho người bị đái tháo đường, dịch nhân có PCOS nên tập trung vào việc cung ứng đủ protein lành mạnh.

Các mối cung cấp protein trường đoản cú thực vật, chẳng hạn như những loại hạt, cây chúng ta đậu và ngũ cốc nguyên hạt, là nguồn giỏi nhất.


Bánh gạo được gia công từ ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất có thể cho mức độ khỏe
Cân bởi lượng carb và protein bằng ngũ cốc nguyên hạt

1.3. Nhằm mục tiêu mục đích kháng viêm

PCOS được mô tả một số trong những nghiên cứu là một trong tình trạng viêm nhẹ, mãn tính. Bổ sung thực phẩm kháng viêm vào chính sách ăn uống hoàn toàn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng PCOS. Dầu ô liu, cà chua, rau xanh xanh, cá thu và cá ngừ, và các loại phân tử cây đều phải có tính phòng viêm.

1.4. Tăng lượng sắt

Một số đàn bà bị PCOS bị xuất huyết nặng trong chu kỳ luân hồi kinh nguyệt. Điều này có thể dẫn mang lại thiếu fe hoặc thiếu hụt máu. Nếu chưng sĩ vẫn chẩn đoán chúng ta có thiếu huyết hoặc thiếu sắt, chưng sĩ sẽ hướng dẫn và chỉ định những phương thức giúp tăng lượng sắt mang đến cơ thể. Chưng sĩ rất có thể khuyên bạn nên thêm thực phẩm giàu hóa học sắt như rau bina, trứng cùng bông cải xanh vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bổ sung quá các chất sắt rất có thể làm tăng nguy hại tăng nguy cơ các trở nên chứng.

1.5. Tăng lượng magie

Hạnh nhân, phân tử điều, rau củ bina cùng chuối là số đông thực phẩm nhiều magie có ích ở người bị bệnh PCOS.

1.6. Một vài chất xơ góp tiêu hóa tốt

Một chế độ ăn những chất xơ rất có thể giúp cải thiện tiêu hóa . Đậu lăng, đậu lima, bông cải xanh, mầm Brussels, lê với bơ mọi giàu hóa học xơ.

1.7. Ko uống cà phê

Tiêu thụ caffein hoàn toàn có thể được liên kết với những biến hóa nồng độ estrogen và bộc lộ của những hormone. Bạn cũng có thể sử dụng những loại nước uống thay thế sửa chữa không đựng caffein, chẳng hạn như trà thảo dược. Trà xanh rất có thể giúp cải thiện tình trạng phòng insulin và cai quản cân nặng nề ở thanh nữ mắc PCOS.

1.8. Thực hiện các thành phầm từ đậu nành

Đậu nành bao gồm chứa các protein tựa như như estrogen vào cơ thể. Điều này có thể giúp thăng bằng nội huyết tố nếu như bạn mắc PCOS. Nhưng cũng có bằng hội chứng rằng vấn đề thêm đậu nành vào chế độ ăn uống rất có thể phá vỡ hệ thống nội ngày tiết .

Những người dân có tiền sử gia đình mắc bệnh dịch ung thư tương quan đến estrogen, chẳng hạn như một trong những bệnh ung thư vú, bắt buộc tránh các thành phầm từ đậu nành. Nếu chưng sĩ khuyên bạn thêm đậu nành vào cơ chế ăn uống , sữa đậu nành, đậu phụ, miso cùng tempeh là hầu như sự lựa chọn xuất sắc cho người mắc bệnh PCOS.


Sữa đậu nành
Đậu nành giúp cân đối nội huyết tố cho người mắc PCOS

2. Thực phẩm chức năng điều trị phòng trứng nhiều nang


Thực phẩm tác dụng có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh hormon, kháng insulin và chứng trạng viêm liên quan đến PCOS.

Thực phẩm chức năng không được gật đầu đồng ý bởi Cục cai quản thực phẩm và chế phẩm Hoa Kỳ (FDA). Bạn nên được tư vấn với bác bỏ sĩ trước khi dùng bất kỳ bổ sung thực phẩm tính năng nào. Chỉ một số trong những thực phẩm chức năng mới được áp dụng vào các phương thức điều trị cùng thuốc điều trị PCOS.

2.1 Inositol

Inositol là vitamin B có thể giúp nâng cấp tình trạng phòng insulin. Nó cũng rất được tìm thấy để giúp bức tốc khả năng tạo ra trong một số trường vừa lòng PCOS.

2.2. Chromium

Bổ sung crom bao gồm ​​thể cải thiện chỉ số khối khung người (BMI), có thể nâng cao tình trạng PCOS. Crom cũng hoàn toàn có thể giảm sự phòng insulin bằng phương pháp giúp khung người tăng đưa hóa đường.

2.3. Quế

Quế có tác dụng từ vỏ cây quế. Triết xuất quế có ảnh hưởng tác động tích cực tới việc đề kháng insulin. Quế cũng rất có thể điều hòa tởm nguyệt ở phụ nữ bị PCOS.

2.4. Nghệ

Các thành phần hoạt chất trong củ nghệ được gọi là curcumin. Củ nghệ rất có thể được giúp giảm kháng insulin và là 1 trong những chất chống viêm.

2.5. Kẽm

Kẽm là một trong nguyên tố vi lượng rất có thể tăng tài năng sinh sản và khối hệ thống miễn dịch. Tóc bị rụng quá mức có thể được nâng cấp khi bổ sung kẽm. Bạn cũng có thể ăn làm thịt đỏ, đậu, phân tử cây và hải sản để sở hữu thêm kẽm trong cơ chế ăn uống .

Xem thêm: Mẫu Lông Mày Đẹp Hợp Từng Dáng Lông Mày Hợp Với Khuôn Mặt, Bí Quyết Sở Hữu Dáng Lông Mày Phù Hợp Mặt

2.6. Dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo đã làm được sử dụng sẽ giúp đỡ giảm triệu bệnh thống kinh cùng kinh nguyệt không đều. Chúng cũng hoàn toàn có thể giúp nâng cao mức cholesterol và áp lực oxy hóa, cả hai đều phải có mối tương quan với PCOS.


quế
Quế có thể điều hòa khiếp nguyệt ở đàn bà bị PCOS

2.7. Vi-ta-min D và canxi kết hợp

Vitamin D là 1 trong thành phần rất đặc biệt quan trọng đối với hệ thống nội huyết . Thiếu vitamin c D là triệu chứng thường chạm mặt ở thanh nữ mắc PCOS. Vitamin D và canxi có thể nâng cấp kinh nguyệt một phương pháp đều đặn và tăng khả năng rụng trứng.

2.8. Dầu gan cá

Dầu gan cá chứa vitamin D và A, cũng như lượng axit phệ omega-3 cao. Phần đông axit này có thể giúp cải thiện kinh nguyệt đông đảo đặn cùng giúp loại trừ mỡ bụng .

2.9. Berberine

Berberine là một trong những loại cam thảo dược liệu được sử dụng trong y học Trung Quốc sẽ giúp đỡ giảm đề chống insulin. Nếu như bạn có PCOS, berberin gồm thể tăng cường sự trao đổi chất và cân nặng bằng các phản ứng nội máu cơ thể.


3. Cam thảo dược liệu adaptogen


Khi khung người không thể thay đổi insulin, các hormone rất có thể tích tụ trong khung người và tạo tăng nồng độ hormone nam tính mạnh mẽ cao, call là androgen. Một số trong những loại thảo dược liệu adaptogen cũng giúp giảm sút các triệu triệu chứng khác của PCOS, như chu kỳ luân hồi kinh nguyệt ko đều thông qua việc làm sút androgen.

Hãy không nguy hiểm và thủ thỉ với chưng sĩ trước khi sử dụng ngẫu nhiên chất bổ sung cập nhật thảo dược nào, bởi những sản phẩm này chưa được FDA đánh giá.

3.1. Rễ Maca

Rễ cây maca là một trong những loại thảo mộc truyền thống cuội nguồn được thực hiện để tăng khả năng sinh sản và ham mong muốn tình dục. Rễ Maca rất có thể giúp cân đối hormone và bớt nồng độ cortisol. Nó cũng hoàn toàn có thể giúp điều trị trầm cảm, một trong những triệu bệnh của PCOS.

3.2. Ashwagandha

Ashwagandha còn gọi là nhân sâm Ấn Độ. Nó có thể giúp thăng bằng mức độ cortisol, bao gồm thể nâng cao căng thẳng và các triệu bệnh của PCOS.

3.3. Húng quế

Húng quế, còn gọi là tulsi, góp giảm những stress hóa học và đàm phán chất. Nó được điện thoại tư vấn là nữ giới hoàng của những loại thảo mộc. Húng quế có thể giúp bớt đường vào máu, chống ngừa tăng cân và bớt nồng độ cortisol.

3.4. Rễ cây cam thảo

Rễ cây cam thảo bao gồm chứa một phù hợp chất hotline là glycyrrhizin. Rễ cam thảo là một trong chất kháng viêm, có chức năng giúp đưa hóa mặt đường và cân bằng hormone.


Cây húng quế
Húng quế có thể giúp giảm đường trong máu, chống ngừa tăng cân nặng và sút nồng độ cortisol

3.5. Bạch tật lê (Tribulus terrestris)

Tribulus terrestris góp kích say mê rụng trứng và cung cấp kinh nguyệt. Nó cũng có thể làm bớt về số lượng u nang buồng trứng.

3.6. Cây trinh thanh nữ (Chasteberry)

Chasteberry vẫn được sử dụng cậy trong tương đối nhiều thế kỷ hỗ trợ về sự việc sinh sản. Chúng có thể nâng cấp một số triệu bệnh của Hội chứng tiền ghê nguyệt (PMS), mặc dù ảnh hưởng của nó so với khả năng sinh sản yên cầu nhiều nghiên cứu và phân tích hơn.


4. Men tiêu hóa (Probiotic)


Probiotic ko chỉ có lợi cho con đường tiêu hóa và sức mạnh đường ruột mà lại còn rất có thể đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong câu hỏi điều trị PCOS. Chúng cũng hoàn toàn có thể làm giảm viêm với điều chỉnh những hormone nam nữ như androgen cùng estrogen.Cân kể việc bổ sung cập nhật men vi sinh cùng ăn các loại thực phẩm chứa được nhiều lợi khuẩn, như kim đưa ra và kombucha.


5. Gia hạn cân nặng nhằm điều trị phòng trứng nhiều nang


Duy trì cân nặng khỏe mạnh rất có thể giúp sút tình trạng kháng insulin, náo loạn kinh nguyệt và giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc những bệnh liên quan đến PCOS. Nếu như bạn thừa cân, một số nghiên cứu cho thấy thêm giảm cân từ từ thông qua cơ chế ăn ít năng lượng như một cách thức điều trị đầu tiên đầy hứa hẹn mang đến PCOS.


Cân nặng hằng ngày
Húng quế hoàn toàn có thể giúp giảm đường trong máu, ngăn ngừa tăng cân và bớt nồng độ cortisol

6. Bạn bè dục


Tập thể dục thể thao rất đặc biệt để gia hạn cân nặng khỏe mạnh. Mà lại tập thể dục thừa nhiều hoàn toàn có thể làm náo loạn nồng độ những hormone , vì chưng vậy hãy thủ thỉ với bác bỏ sĩ để hoàn toàn có thể có một cơ chế tập luyện cân nặng bằng.

Các bài bác tập vơi nhàng, ảnh hưởng tác động ít khiến tổn mến như yoga hoặc Pilates rất có thể được lựa chọn. Lượn lờ bơi lội và thể dục thể thao nhịp điệu cũng được khuyến khích. Các bài tập cường độ dài và chạy mặt đường dài cũng có thể giúp cải thiện các triệu triệu chứng của PCOS.


7. Thực hành tốt “vệ sinh giấc ngủ” (sleep hygiene)


Giấc ngủ giúp làm sút mức độ stress và giúp kiểm soát và điều chỉnh cortisol để cân bằng hormone. Nhưng náo loạn giấc ngủ gồm tỉ lệ tăng gấp rất nhiều lần ở đàn bà mắc PCOS. Để bức tốc vệ sinh giấc ngủ:

Đặt mục tiêu cho tám mang lại mười giờ đồng hồ ngủ từng đêmThiết lập thói quen đi ngủ phần lớn đặnTránh những chất kích thích và thực phẩm giàu hóa học béo trước lúc đi ngủ

8. Bớt căng thẳng


Giảm căng thẳng hoàn toàn có thể điều chỉnh độ đậm đặc cortisol. Nhiều chiến lược được đề cập ở trên, ví dụ như yoga, ngủ đủ giấc cùng cắt giảm caffeine, hoàn toàn có thể góp phần làm giảm mức độ căng thẳng.

Đi dạo phía bên ngoài và tạo không gian sống lành mạnh để thư giãn và giải trí và tự chăm lo bản thân cũng hoàn toàn có thể làm giảm cảm xúc căng thẳng.


9. Tiêu giảm hoặc tránh những chất gây rối loạn nội tiết


Các hóa học gây rối loạn nội tiết là những hóa hóa học hoặc thành phần gây cản trở hoặc ngăn chặn sự thỏa mãn nhu cầu tự nhiên của những hormone. Một số trong những chất gây náo loạn nội tiết tương đương với hormone giới tính thanh nữ và nam, gây phá loạn khối hệ thống sinh sản. Điều này rất có thể làm tăng nguy hại mắc các triệu bệnh PCOS.

Chúng hay được tìm kiếm thấy trong thực phẩm đóng góp hộp, xà phòng với trang điểm. Các chất gây náo loạn nội tiết phổ biến bao gồm:

DioxinPhthalatesThuốc trừ sâuBPAEte glycol

10. Châm cứu điều trị phòng trứng đa nang


Các nghiên cứu cho biết châm cứu giúp như một phương pháp điều trị sửa chữa thay thế cho PCOS. Châm cứu tất cả thể cải thiện PCOS bằng cách:

Tăng lưu lại lượng ngày tiết đến phòng trứngGiảm mật độ cortisolGiúp sút cânCải thiện sự mẫn cảm với insulin
Châm cứu giúp như một phương pháp điều trị sửa chữa thay thế cho PCOS

11. Một vài lưu ý


Hãy cảnh giác với các thực phẩm tác dụng và các liệu pháp khác. Mặc dù có một vài lượng khủng các nghiên cứu và phân tích về phương thức điều trị thoải mái và tự nhiên cho PCOS, tuy nhiên vẫn yêu cầu thêm thông tin rõ ràng để cung cấp nhiều giải pháp thay thế. Chúng ta nên luôn luôn kiểm soát với chưng sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp thay thế sửa chữa nào. Một số phương pháp điều trị được thổi phồng như một cách thức “thần kỳ” mang lại PCOS thực sự gồm thể ảnh hưởng đến kĩ năng sinh sản hoặc dẫn đến các biến chứng khác.

Thận trọng khi sử dụng:

Progestin, rất có thể khiến bạn khó mang thai hơnLiệu pháp enzyme toàn thânCác thực phẩm tính năng và thảo dược liệu hứa hứa hẹn sẽ trị được tất cả các dịch và công dụng ngay lập tức.

Để đặt lịch đi khám tại viện, người tiêu dùng vui lòng bấm số HOTLINE hoặc để lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Sở hữu và để lịch khám auto trên ứng dụng Mycaodangykhoatphcm.edu.vn nhằm quản lý, theo dõi và quan sát lịch và đặt hẹn phần đông lúc đa số nơi ngay trên ứng dụng.


Chuyên mục: Y tế sức khỏe